vietnamese - english
Trang chủ| Hỗ trợ| Tham khảo| Tìm kiếm| Liên hệ
Cách mua máy rang cà phê
06-09-2009 - Nguyễn Ngọc Tường

Do nhu cầu ngày càng cao về sử dụng máy rang cà phê công nghiệp, hiện nay có một số sản phẩm máy rang được sản xuất tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu thị trường, nhưng để rang một mẻ cà phê đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật cần có những yếu tố về máy rang như thế nào?

1. Tăng nhiệt độ cao đến 200oC trong vòng 14'-16' ban đầu và đáp ứng lên đến 230-240oC , bảo ôn nhiệt độ ổn định.
2. Quá trình tản nhiệt đồng đều để khi hạt cà phê đang được rang được chín đều đồng nhất màu từ trong ra ngoài. Người rang cà phê có thể điều chỉnh được màu sắc theo từng cấp độ màu qui định. Ngoài ra còn hiểu và điều chỉnh cho từng vị, loại cà phê như: Arabica, Robusta, Cherry cho đúng tính năng biến đổi từng loại trong quá trình rang.
3. Khi rang cà phê chín, hạt cà phê phải nở thật lớn từ 40%-60% so với thể tích ban đầu.
4. Thời gian rang chỉ được dao động tối đa không quá 25’ (do hạt cà phê biến đổi hóa-lý tối ưu về màu sắc, độ mùi, độ nở).
5. Vỏ lụa phải được tách ra đúng thời điểm qua hệ thống lắng bụi và không bị cháy, đảm bảo an toàn cho không khí về môi trường.
6. Tiết kiệm nguyên liệu tối đa so với rang thủ công.



Thông thường người mua máy rang cà phê chỉ mới học những thao tác vận hành máy móc, chưa chú ý vào quá trình rang cà phê, nhưng việc biết được quá trình biến đổi khi rang cà phê là điều quan trọng nhất, bởi rang cà phê là một nghệ thuật và đòi hỏi người rang chú trọng cao trong quá trình rang và người ta ví như là một đầu bếp nấu ăn ngon (bởi cà phê là một món thực phẩm hàng ngày).
Đối với một số nhà chế tạo cơ khí, với một quan niệm là máy rang cà phê là một sản phẩm cơ khí, khi chế tạo chỉ cần có đủ yếu tố về chế tạo sản phẩm này theo cách sản xuất cơ khí chế tạo thông thường là cho ra một máy rang cà phê, người sản xuất cà phê sẽ chấp nhận. Việc thông hiểu cơ khí đối với sản phẩm này chỉ là mang tính thiết lập một hình thức máy rang nhưng không thể vận dụng sản xuất đạt hiệu quả cao và chuyên nghiệp được.
Hiện nay có một số máy rang sản xuất tại Việt Nam tuy là máy rang với hình thức giống như các máy ngoại, nhưng chưa chú trọng vào yếu tố kỹ thuật của quá trình biến đổi của cà phê trong quá trình rang như: Độ nở, thời gian, màu, tiết kiệm nguyên liệu…
Do vậy việc người đi mua máy khá lúng túng khi tiếp cận về thông tin về máy và hiểu biết của cà phê khi rang bằng máy, thông thường họ chỉ so sánh với cách rang thủ công (lồng cầu cũ) với máy rang, giá cả rẻ và chỉ cần yếu tố “cà phê chín” có màu nâu cách dán!
Việc thay thế từ cách rang lồng cầu cũ khi chuyển sang máy rang là một quá trình chuyển đổi hoàn toàn, không thể xem rang máy cà phê như rang kiểu cũ được, người rang phải chú trọng cao về cách xem hạt rang như thế nào để hạt cà phê sau khi rang máy phải đáp ứng được những tiêu chí trên.
Việc tiến tới sử dụng máy rang cà phê khi nhà đầu tư máy bỏ ra một khoản tài chính khá cao so với rang thủ công là mục đích thay thế một công nghệ lạc hậu nhằm tối ưu hóa giữ mùi vị của cà phê tránh phải bỏ ra một số tiền nữa đưa các hương liệu nhân tạo cho vào cà phê.

Những quá trình rang cà phê trên của máy rang là sự đúc kết của các nhà làm máy lâu năm trên thế giới đã được thiết lập qui trình nhằm mục đích giữ lại được tất cả những tính ưu việt của hạt cà phê mà thiên nhiên ban tặng, không thể để mất đi mùi vị thơm, độ ngon, để khi có được một máy rang cà phê, nhà sản xuất cà phê có thể đưa sản phẩm cà phê rang xuất khẩu đáp ứng đầy đủ được các yếu tố khắt khe đặt hàng của khắp nơi trên thế giới.


Công nghệ chế cà phê... bẩn  (25-05-2011)
Công nghệ rang cà phê Việt Nam lạc hậu hơn 200 năm (20-03-2011)
Dầu thực vật dễ biến chất khi gia nhiệt lâu (03-06-2010)
Malaysia phát hiện cà phê trộn thuốc kích dục (10-01-2010)
Những bất cập về rang cà phê "lồng cầu" (26-11-2009)
Thành phần hóa học của caffein (13-11-2009)
Tiiêu chuẩn Việt Nam về cà phê (12-11-2009)
Rượu cay và cà phê đắng (14-05-2009)
Starbucks - Câu chuyện một thương hiệu P2 - Howard Schultz góp mặt vào bức tranh Starbucks (13-05-2009)
Starbucks - Câu chuyện một thương hiệu P1 - Lịch sử (13-05-2009)